Để trồng rau sạch tốt cho sức khỏe, người Hà Lan sử dụng đèn LED

Một thực tế đáng buồn là trong khi ngành nông nghiệp đang mang lại những thành tựu to lớn về năng suất, nó lại gặp phải một vấn đề nghiêm trọng khác. Các loại thuốc bảo vệ thực vật, các loại hóa chất kích thích tăng trưởng luôn tồn tại và xuất hiện trong các loại rau và thực phẩm hàng ngày của chúng ta. Việc loại bỏ chúng ra khỏi thực phẩm cũng tốn kém không ít thời gian và chi phí, nên gần như người dùng phải phụ thuộc vào lòng tốt và đạo đức của các nhà sản xuất để làm điều đó.

Tuy nhiên, hãng Phillips đã tiết lộ một cơ sở nghiên cứu trồng trọt trong nhà lớn nhất thế giới tại trại High Tech Campus, Eindhoven, Hà Lan: Trung tâm nông nghiệp thành phố GrowWise với các công nghệ và kỹ thuật mới, cho phép trồng trọt ngay trong các khu đô thị không dùng đến đất và có thể trồng quanh năm, bất kể thời tiết nào.

 


Bảng điều khiển nhiệt độ, ánh sáng cho cánh đồng công nghệ cao.

Bảng điều khiển nhiệt độ, ánh sáng cho cánh đồng công nghệ cao.

Nhưng quan trọng hơn, với các công nghệ mới này, các loại rau và thực phẩm được tạo ra trong môi trường kín và quản lý theo các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt, các loại côn trùng sâu bọ phá hoại sẽ không có cơ hội tiếp cận các khu vực trồng trọt này. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của việc sử dụng thuốc trừ sâu và các loại hóa chất tẩy rửa thuốc trừ sâu sau thu hoạch. Tạo ra các loại rau và thực phẩm hoàn toàn sạch nhưng lại có năng suất và chi phí rẻ hơn.

Không có ánh sáng mặt trời lọt vào đây, nên đèn LED trở thành nguồn cung cấp ánh sáng cho cây trồng. Tuy nhiên, thay vì dùng một loại đèn LED duy nhất, các nhà nghiên cứu sử dụng các loại đèn với ba màu khác nhau: xanh, đỏ và trắng để tối ưu hóa với từng loại cây. Như vậy, họ có thể điều khiển được hình dáng, kích cỡ, năng suất thậm chí cả hàm lượng tinh dầu trong mỗi loại rau và thảo mộc.

Do được trồng trên các giá nhiều tầng với hệ thống chiếu sáng riêng cho mỗi tầng, các nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể lắp thêm các tầng khác nhau để gia tăng diện tích trồng trọt. Một đối tác chuyển giao công nghệ của trung tâm có thể sản xuất 900 chậu húng quế một năm chỉ từ diện tích sàn 1 m2.

 

Cánh đồng công nghệ cao này là một căn phòng hoàn toàn kín với ánh sáng mặt trời, rộng 234 m2với các giá có nhiều tầng để trồng các loại rau lấy lá, các loại thảo mộc và các loại quả mọng khác nhau trên mỗi tầng. Thay vì dùng đất, các nhà nghiên cứu sử dụng chất nền là loại bông khoáng (rock wool) để giúp cây tiếp nhận các chất dinh dưỡng nhưng vẫn có thể tái chế được.

 

Ngoài ra công nghệ này cũng cho phép tái chế nước một cách hiệu quả. Trong khi một nhà kính điển hình ở Tây Ban Nha sẽ dùng đến 60 lít nước cho mỗi cân cà chua, ở Hà Lan là 30 lít nước, nhưng với công nghệ của GrowWise, lượng nước cần thiết chỉ còn 5 lít.

Tại cánh đồng cà chua 240 m2 của Wim Peter, khi áp dụng công nghệ đèn LED của GrowWise, đã giúp gia tăng năng suất và lợi nhuận của loại cây trồng này ngay trong mùa đông. Mặc dù loại bỏ hết các loại sâu phá hoại, quy trình trồng trọt ở đây vẫn dựa vào các chú ong để thụ phấn cho cà chua, mà không lo ảnh hưởng đến cây trồng khác.

 

Các cư dân thành phố đang ngày càng đòi hỏi các loại thực phẩm sạch hơn, giá cả phải chăng hơn, sản xuất địa phương hơn và bền vững hơn, do vậy có thể thấy người trồng trọt, các cộng đồng và các công ty lớn sẽ hưởng lợi thế nào với những nghiên cứu từ GrowWise. Bạn nghĩ sao nếu trong tương lai, các siêu thị, các nhà hàng thay vì phụ thuộc nguồn cung cấp rau sạch của họ, sẽ tự trồng chúng ngay trong khu hầm của mình, và để khách hàng tự lựa chọn loại mình thích. Một điều rất đáng mong đợi.

Tham khảo Inhabitat

Bảng giá phân bón

Nhãn hiệu Giá
NPK 17-7-17-6s+Bo+Zn+TE Liên hệ
NPK 16-8-23+Bo+Zn+TE Liên hệ
Lúa 3: 20-0-20 +TE Liên hệ
Lúa 2: 20-16-6 + TE Liên hệ
Lúa 1: 20-15-7 Liên hệ
HI-End NPK 17-17-17+TE Liên hệ
HI-End NPK 16-16-8-6S+TE Liên hệ
Kali Silic 25 – 30 SiO2 Liên hệ

Thành tích

Hình ảnh nhà máy